Quy định về dán decal xe ô tô không nên bỏ qua

Ngày nay, việc trang trí xe ô tô bằng decal không còn hiếm gặp. Bởi việc trang trí này vừa tiết kiệm chi phí và vừa mang đến sự độc đáo, cuốn hút cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên, việc dán decal cho xe ô tô có bị xử phạt hay không? Bài viết sau đây, là những quy định dán decal xe ô tô mà 2M DECAL tìm hiểu và tổng hợp.

dán decal xe - hình 1

Quy định dán decal ô tô

Hiện nay, pháp luật không cấm việc sử dụng decal cho xe ô tô. Nhưng chủ xe cần đảm bảo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật của xe đúng với quy định khoản 2 Điều 55 Luật GTĐB năm 2008. Chủ xe ô tô hay chủ xe các phương tiện khác không tự ý thay đổi kết cấu, hệ thống và tổng thành của phương tiện không đúng với thiết kế của nhà chế tạo và không đúng với thiết kế cải tạo đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Chính vì thế, chủ xe cần lưu ý một vài vấn đề sau để không bị vi phạm quy định về việc dán decal cho xe ô tô:

  • Không nên sử dụng decal trùm phủ lên toàn bộ thân xe.
  • Dán decal thay đổi màu xe phải trùng với màu sơn đã được đăng ký trước đó. Tốt nhất nên lựa chọn màu trong hoặc không màu nhé.
  • Chỉ nên sử dụng các mẫu tem dán xe ô tô đẹp, tem xương cá, logo hoặc tem vành.
  • Nếu sử dụng decal quảng cáo cho xe ô tô cần chú ý sản phẩm không được vượt quá 50% tổng diện tích mỗi mặt được cho phép quảng cáo theo khoản 2 Điều 32 của Luật Quảng Cáo.

dán decal xe - hình 2

Vi phạm quy định dán decal xe ô tô bị xử phạt ra sao?

Theo quy định của pháp luật không cấm việc trang trí decal cho xe, nhưng nếu sử dụng thay đổi màu sắc nguyên bản của xe đã được đăng ký sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể, theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã nêu rõ, nếu vi phạm chủ phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm quy định liên quan tới giao thông đường bộ như:

Phạt tiền từ 300.000 đồng – 400.000 đồng đối với các cá nhân sai quy định, từ 600.000 đồng – 800.000 đồng đối với tổ chức là chủ sở hữu ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi màu sơn, nhãn hiệu của phương tiện không đúng với đăng ký giấy tờ xe trước đó.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính thì chủ phương tiện còn bị áp dụng biện pháp bắt buộc phải khôi phục lại màu sơn giống với màu ghi trong giấy đăng ký xe.

Sử dụng decal dán tem xe như thế nào đúng với quy định dán decal ô tô

dán decal xe - hình 3

Nếu bạn đang có ý định muốn sử dụng decal cho toàn bộ xe mà không bị phạt thì cần phải làm thủ tục đổi giấy đăng ký xe. Nếu thực hiện đúng với quy định của Pháp luật thì chủ phương tiện vẫn thay đổi được màu xe đúng theo ý muốn của mình. Để có thể sử dụng decal tem dán chủ xe cần thực hiện theo một số bước sau đây:

Chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại giấy đăng ký xe trước đó

Theo Điều 11 của Thông tư 58/2020/TT-BCA chủ xe cần chuẩn bị một vài giấy tờ, cụ thể:

  • Giấy khai đăng ký xe đúng với mẫu giấy số 1 ban hành kèm theo Thông tư 58.
  • Cần phải chuẩn bị giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô.
  • Xuất trình các giấy tờ tùy thân có liên quan như: CCCD/CMND, hộ chiếu,…

Nộp hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe trước đó

  • Quy định về việc dán decal xe ô tô là việc mà chủ xe nộp hồ sơ tại các cơ quan và tại các cấp có thẩm quyền.
  • Theo quyết định 99/QĐ-BCA-C08 thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra lại giấy tờ tùy thân cùng với giấy khai đăng ký xe của chủ sở hữu phương tiện.
  • Nếu hồ sơ xin cấp lại không đủ theo quy định thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn cụ thể gồm: ký rõ họ tên, ghi nội dung hướng dẫn và phía sau tờ giấy khai đăng ký xe và chịu trách nhiệm về hướng dẫn đó để chủ xe có thể hoàn thiện hồ sơ của mình theo đúng quy định của Pháp luật.
  • Tuy nhiên, trong trường hợp hồ sơ đăng ký đã đầy đủ đúng theo quy định thì cán bộ phụ trách sẽ cấp lại giấy hẹn cho chủ xe.

Chủ phương tiện nhận đăng ký xe theo giấy hẹn

  • Theo quy định Điều 4 Thông tư 58 thì thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu nhận hồ sơ hợp lệ.
  • Tới ngày hẹn ghi trên giấy chủ xe đến nhận Giấy đăng ký xe mới
  • Cán bộ Công an sẽ có trách nhiệm thu giấy hẹn và trả lại Giấy chứng nhận đăng ký xe mới cho chủ xe.

Bài viết trên đã chia sẻ thông tin chi tiết quy định về dán decal xe ô tô do 2M DECAL cung cấp. Nếu bạn cần tư vấn thêm những thông tin liên quan tới việc decal cho xế yêu của mình. Vui lòng liên hệ ngày với chúng tôi qua hotline: 0966.30.55.55

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *